Home / รางวัลและความภาคภูมิใจ / รางวัลเสมา ป.ป.ส. ระดับดีเด่น

รางวัลเสมา ป.ป.ส. ระดับดีเด่น

รางวัลเสมา ป.ป.ส. ระดับดีเด่น

โครงการสถานศึกษาป้องกันยาเสพติดดีเด่น ประจำปี  2557

12924570_954720814604977_2829304911095389450_n

                     รางวัล เสมา ป.ป.ส. ระดับดีเด่น โครงการสถานศึกษาป้องกันยาเสพติดดีเด่น ประจำปี  2557  เป็นรางวัลที่โรงเรียนได้รับจากการที่ข้าพเจ้า  นายวินัย  กรานมูล  ผู้อำนวยการโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา เป็นผู้นำในการดำเนินการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ คือโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ซึ่งโรงเรียนดำเนินการตามยุทธศาสตร์ “มาตรการ 5 ด้าน กลยุทธ์ 4 ต้อง 2  ไม่” มีการดำเนินการ ดังนี้

                     มาตรการ  5  ด้าน  ได้แก่ มาตรการที่ ๑  ด้านการป้องกัน  ประกอบด้วย  1)  การดำเนินงานห้องเรียนสีขาว 2) การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้การสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติดเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต  3) การจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เพื่อป้องกันยาเสพติด  มาตรการที่ 2  ด้านการค้นหา  ประกอบด้วย  1) การจัดทำข้อมูลนักเรียนรายบุคคล  2) การสุ่มตรวจปัสสาวะของนักเรียนกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มเสพ/กลุ่มติด  3)  การคัดกรองจำแนกกลุ่มปลอด/กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มเสพ/กลุ่มติด/กลุ่มค้า  4) การรายงาน การสำรวจสภาพการใช้สารเสพติด/ยาเสพติด  มาตรการที่ 3  ด้านรักษา  ประกอบด้วย  1) นโยบายในการบำบัดรักษาและส่งต่อ  2) การดำเนินงาน “คลินิกเสมารักษ์” จิตสังคมบำบัดในสถานศึกษา  มาตรการที่ 4  ด้านการเฝ้าระวัง  ประกอบด้วย  1)  การดำเนินงาน “ตู้เสมารักษ์”  รับเรื่องปัญหายาเสพติดและอบายมุข  2) เครือข่ายด้านการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดและอบายมุข  มาตรการที่ 5  ด้านการบริหารจัดการ  ประกอบด้วย  1) มีนโยบายและยุทธศาสตร์  2) มีแผนงานและโครงการ/กิจกรรม  3) มีคณะกรรมการดำเนินงานและมีห้องปฏิบัติกิจกรรม 4) มีความร่วมมือและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การบูรณาการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน  5) มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล และรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

          กลยุทธ์ 4  ต้อง ได้แก่ 1) มีกลยุทธ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและบริบทพื้นที่  2) มีแผนงาน ยาเสพติดในสถานศึกษาที่ชัดเจน  3) มีการพัฒนาระบบรองรับยุทธศาสตร์ 4 ระบบ คือ ป้องกัน เฝ้าระวัง ดูแลช่วยเหลือ และบริหารจัดการ   4)  มีเครือข่ายการทำงานระหว่างนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน

2 ไม่ ได้แก่ 1)  ไม่ปกปิดข้อมูล กลุ่มเสพ กลุ่มติด กลุ่มค้ายา และไม่ผลักปัญหา และ 2) ไม่ไล่นักเรียนออกจากสถานศึกษาแต่ต้องนำไปบำบัดรักษาแล้วกลับมาเรียนใหม่ได้  โดยเฉพาะกิจกรรมห้องเรียนสีขาวโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา  ดำเนินการห้องเรียนสีขาวร้อยละ 100 ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมห้องเรียนสีขาว ดังนี้  1) องค์ประกอบของกลยุทธ์ห้องเรียนสีขาว ประกอบด้วย 1.1) การจัดการให้มีแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการ เช่น จัดบอร์ด จัดทำสื่อ ที่เป็นสิ่งพิมพ์ หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ จดหมายข่าว ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด โรคเอดส์ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและอุบัติภัยนำสถานการณ์ข่าวสารทุกด้าน มาเสนอให้เพื่อนนักเรียนรับฟัง  1.2) การดูแลช่วยเหลือ จัดให้มีนักเรียนแกนนำดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตอบสนองปัญหาของพฤติกรรมของนักเรียน ช่วยเหลือด้านการเรียนและให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือ   หากไม่สามารถแก้ไขได้ให้รายงานครูที่ปรึกษา 1.3) เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม นักเรียน ทุกคนจะต้องมีหลักธรรมคำสอนตามศาสนาที่ตนนับถือมาเป็นหลักยึดปฏิบัติในห้องเรียน เช่น พรหมวิหาร 4 มีความเมตตา มีความกรุณา มีความมุทิตา และมีความอุเบกขา จะทำให้ทุกคนรักกันช่วยเหลือกัน  1.4) กิจกรรมสร้างสรรค์มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ที่จะช่วยให้มีความสามัคคี และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไม่ไปมั่วสุมกับยาเสพติด หรือสื่อลามกอนาจาร เช่น การเล่นกีฬา การเล่นดนตรี ศิลปะ และกิจกรรมตามที่กลุ่มสนใจร่วมกันจัดทำมาเพื่อพัฒนาร่างกาย และจิตใจ รวมทั้งกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา  2) การจัดองค์กรภายในห้องเรียนสีขาว ประกอบด้วย  4  ฝ่าย  ได้แก่  2.1) ฝ่ายการเรียน (มีแหล่งเรียนรู้) 2.2) ฝ่ายการงาน (ดูแลช่วยเหลือ)  2.3)  ฝ่ายกิจกรรม (สร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม) 2.4) ฝ่ายสารวัตรนักเรียน/ กิจการนักศึกษา (เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม)   

Leave a Reply