รางวัลเสมา ป.ป.ส. ระดับดีเด่น
โครงการสถานศึกษาป้องกันยาเสพติดดีเด่น ประจำปี 2557
รางวัล เสมา ป.ป.ส. ระดับดีเด่น โครงการสถานศึกษาป้องกันยาเสพติดดีเด่น ประจำปี 2557 เป็นรางวัลที่โรงเรียนได้รับจากการที่ข้าพเจ้า นายวินัย กรานมูล ผู้อำนวยการโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา เป็นผู้นำในการดำเนินการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ คือโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ซึ่งโรงเรียนดำเนินการตามยุทธศาสตร์ “มาตรการ 5 ด้าน กลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่” มีการดำเนินการ ดังนี้
มาตรการ 5 ด้าน ได้แก่ มาตรการที่ ๑ ด้านการป้องกัน ประกอบด้วย 1) การดำเนินงานห้องเรียนสีขาว 2) การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้การสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติดเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต 3) การจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เพื่อป้องกันยาเสพติด มาตรการที่ 2 ด้านการค้นหา ประกอบด้วย 1) การจัดทำข้อมูลนักเรียนรายบุคคล 2) การสุ่มตรวจปัสสาวะของนักเรียนกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มเสพ/กลุ่มติด 3) การคัดกรองจำแนกกลุ่มปลอด/กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มเสพ/กลุ่มติด/กลุ่มค้า 4) การรายงาน การสำรวจสภาพการใช้สารเสพติด/ยาเสพติด มาตรการที่ 3 ด้านรักษา ประกอบด้วย 1) นโยบายในการบำบัดรักษาและส่งต่อ 2) การดำเนินงาน “คลินิกเสมารักษ์” จิตสังคมบำบัดในสถานศึกษา มาตรการที่ 4 ด้านการเฝ้าระวัง ประกอบด้วย 1) การดำเนินงาน “ตู้เสมารักษ์” รับเรื่องปัญหายาเสพติดและอบายมุข 2) เครือข่ายด้านการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดและอบายมุข มาตรการที่ 5 ด้านการบริหารจัดการ ประกอบด้วย 1) มีนโยบายและยุทธศาสตร์ 2) มีแผนงานและโครงการ/กิจกรรม 3) มีคณะกรรมการดำเนินงานและมีห้องปฏิบัติกิจกรรม 4) มีความร่วมมือและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การบูรณาการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน 5) มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล และรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กลยุทธ์ 4 ต้อง ได้แก่ 1) มีกลยุทธ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและบริบทพื้นที่ 2) มีแผนงาน ยาเสพติดในสถานศึกษาที่ชัดเจน 3) มีการพัฒนาระบบรองรับยุทธศาสตร์ 4 ระบบ คือ ป้องกัน เฝ้าระวัง ดูแลช่วยเหลือ และบริหารจัดการ 4) มีเครือข่ายการทำงานระหว่างนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน
2 ไม่ ได้แก่ 1) ไม่ปกปิดข้อมูล กลุ่มเสพ กลุ่มติด กลุ่มค้ายา และไม่ผลักปัญหา และ 2) ไม่ไล่นักเรียนออกจากสถานศึกษาแต่ต้องนำไปบำบัดรักษาแล้วกลับมาเรียนใหม่ได้ โดยเฉพาะกิจกรรมห้องเรียนสีขาวโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา ดำเนินการห้องเรียนสีขาวร้อยละ 100 ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมห้องเรียนสีขาว ดังนี้ 1) องค์ประกอบของกลยุทธ์ห้องเรียนสีขาว ประกอบด้วย 1.1) การจัดการให้มีแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการ เช่น จัดบอร์ด จัดทำสื่อ ที่เป็นสิ่งพิมพ์ หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ จดหมายข่าว ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด โรคเอดส์ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและอุบัติภัยนำสถานการณ์ข่าวสารทุกด้าน มาเสนอให้เพื่อนนักเรียนรับฟัง 1.2) การดูแลช่วยเหลือ จัดให้มีนักเรียนแกนนำดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตอบสนองปัญหาของพฤติกรรมของนักเรียน ช่วยเหลือด้านการเรียนและให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือ หากไม่สามารถแก้ไขได้ให้รายงานครูที่ปรึกษา 1.3) เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม นักเรียน ทุกคนจะต้องมีหลักธรรมคำสอนตามศาสนาที่ตนนับถือมาเป็นหลักยึดปฏิบัติในห้องเรียน เช่น พรหมวิหาร 4 มีความเมตตา มีความกรุณา มีความมุทิตา และมีความอุเบกขา จะทำให้ทุกคนรักกันช่วยเหลือกัน 1.4) กิจกรรมสร้างสรรค์มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ที่จะช่วยให้มีความสามัคคี และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไม่ไปมั่วสุมกับยาเสพติด หรือสื่อลามกอนาจาร เช่น การเล่นกีฬา การเล่นดนตรี ศิลปะ และกิจกรรมตามที่กลุ่มสนใจร่วมกันจัดทำมาเพื่อพัฒนาร่างกาย และจิตใจ รวมทั้งกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา 2) การจัดองค์กรภายในห้องเรียนสีขาว ประกอบด้วย 4 ฝ่าย ได้แก่ 2.1) ฝ่ายการเรียน (มีแหล่งเรียนรู้) 2.2) ฝ่ายการงาน (ดูแลช่วยเหลือ) 2.3) ฝ่ายกิจกรรม (สร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม) 2.4) ฝ่ายสารวัตรนักเรียน/ กิจการนักศึกษา (เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม)